Walk Rally เดินเท้าปลอดภัยโรงเรียนสวนลุมพินี ( 13 ธ.ค.2560 )

Safe Kids Thailand ศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ร่วมกับบริษัท เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส ประเทศไทย (ผู้บริหารและอาสาสมัคร) และอาสาสมัครนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยสวนดุสิต จัดกิจกรรม Walk Rally เดินเท้าปลอดภัย ในวันพุธที่ 13 ธันวาคม 2560 ณ โรงเรียนสวนลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ

โดยมีเด็กนักเรียน ชั้น ป.4-6 จำนวน 100 คนเข้าร่วม ตลอดจนผู้บริหารและครูโรงเรียนสวนลุมพินี, คณะนักศึกษาแพทย์สาธารณสุขจากประเทศไต้หวันเข้าร่วมสังเกตการณ์ และสื่อมวลชนร่วมถ่ายทำบรรยากาศกิจกรรม โดยได้รับเกียรติจากคุณสริณญา นิลศรี, ผู้อำนวยการโรงเรียนสวนลุมพินี กล่าวเปิดงาน และคุณ Gina Galvin, กรรมการผู้จัดการ บริษัท เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส ประเทศไทย กล่าวในฐานะผู้สนับสนุนหลักกิจกรรม

ผู้อำนวยการโรงเรียนสวนลุมพินี


คุณ Gina Galvin


ช่อง 3 สัมภาษณ์เด็กนักเรียน


อุบัติเหตุทางถนนเป็นปัญหาใหญ่ที่ทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ องค์การอนามัยโลกระบุว่าในแต่ละปีอุบัติเหตุทางถนนได้คร่าชีวิตเด็กไปจำนวนมาก เฉลี่ยวันละ 500 คน หรือในทุก 3 นาทีจะมีเด็ก 1 คนตายจากอุบัติเหตุทางถนน ผลการจัดอันดับรายงานการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนทั่วโลกปี 2558 โดยองค์การอนามัยโลกพบว่า ประเทศไทยอยู่ในอันดับ 2 ของโลก (36.2 คนต่อประชากร 100,000 คน) และสูงเป็นอันดับ 1 ของกลุ่มอาเซียน ไม่เพียงเท่านั้น อุบัติเหตุทางถนนยังเป็นสาเหตุนำการตายของเด็กไทย (อายุไม่เกิน 18 ปี)  ประมาณ 2,000 รายต่อปี  บาดเจ็บอีกกว่า 72,000 รายต่อปี กลุ่มเด็กเดินเท้าจัดเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงจากการถูกรถชนขณะเดินไปกลับบ้านและโรงเรียน

ซึ่งในเส้นทางที่เด็กต้องเดินไปโรงเรียนหรือไปตามที่ต่างๆ พบว่ามีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ทั้งความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม เช่น สภาพถนน ทางเท้า และเครื่องอำนวยความปลอดภัยสำหรับผู้เดินเท้า ไม่เอื้ออำนวยให้เด็กเดินและข้ามถนนอย่างปลอดภัย และความเสี่ยงด้านพฤติกรรม เช่น ผู้ใหญ่มักประเมินความสามารถของเด็กสูงเกินไป เด็กยังขาดความชำนาญและความสามารถในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย กิจกรรม  Walk Rally เดินเท้าปลอดภัย จึงมีขึ้นเพื่อติดอาวุธความรู้และทักษะเดินเท้าและข้ามถนนปลอดภัยแก่เด็กๆ ทั้งในสถานการณ์ปกติและสถานการณ์ยากลำบาก โดยเรียนรู้ผ่าน 3 ฐาน ดังนี้


1.ฐาน “เดินเท้า” เด็กๆ ได้เรียนรู้วิธีการเดินเท้าอย่างถูกต้อง เช่น ต้องเดินบนทางเท้าทุกครั้ง, หากไม่มีทางเท้า มีเพียงไหล่ทางหรือทางแคบๆ ต้องเดินชิดด้านในห่างจากรถมากที่สุด เดินสวนทางกับรถที่จะสามารถสบตากับคนขับได้


2.ฐาน “ข้ามถนน” เด็กๆ ได้เรียนรู้วิธีการข้ามถนนอย่างถูกต้อง เช่น ข้ามถนนโดยใช้สะพานลอย ทางม้าลาย ดูสัญญาณไฟ ข้ามโดยใช้ 5 ขั้นตอน หยุดมองฟังคิดเดิน


3.ฐาน “ป้ายจราจร” เด็กๆ ได้เรียนรู้สัญลักษณ์จราจรที่เกี่ยวข้องกับคนเดินเท้าและคนขับรถอย่างถูกต้อง เช่น “ระวังคนข้ามถนน” “โรงเรียนระวังเด็ก” “จำกัดความเร็ว”


นอกจากนี้ได้มอบสมุด “หนูดีใจ” แก่นักเรียนทุกคน ซึ่งในสมุดมีความรู้เรื่องเดินเท้าปลอดภัยอยู่ในเล่ม รวมถึงได้มอบสื่อการสอน ชุด Walk Smart แก่โรงเรียนไว้ใช้สอนนักเรียนเรื่องเดินเท้าปลอดภัยต่อไป

Safe Kids Thailand ศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก ร่วมกับบริษัท เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส ประ…

โพสต์โดย Walk This Way Thailand บน 12 ธันวาคม 2017


ข้อมูลและภาพกิจกรรมเพิ่มเติม  

Facebook: Walk This Way Thailand

Website: www.safekidsthailand.com


รายงานโดย น.ส.กรวิการ์ บุญตานนท์, CSIP


 

Facebook Comments